Tin tức mới nhất về hoạt động khủng bố ISIS ngày 08/01/2015

author 15:59 08/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS ồ ạt tấn công miền tây Iraq và hành quyết 5 nhân viên quân sự của Iraq, Lực lượng người Kurd tiêu diệt 41 tay súng IS, Iran lập 'vùng đỏ' trong lãnh thổ Iraq để ngăn chặn IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS.

Khủng bố IS ồ ạt tấn công miền tây Iraq, 11 người chết

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, ngày 6/1, các quan chức an ninh Iraq cho biết, hàng chục phiến quân thuộc nhóm khủng bố IS đã tấn công các trụ sở an ninh và trạm kiểm soát tại tỉnh Anbar, miền tây Iraq khiến ít nhất 11 người chết và 18 người khác bị thương. Các cuộc tấn công, trong đó có đánh bom tự sát, xả súng máy xảy ra tại thị trấn Jubbat al Shamiya, tỉnh Anbar, cách thủ đô Baghdad khoảng 240 km về phía tây bắc.

Khủng bố IS tấn công miền tây của Iraq

Khủng bố IS tấn công miền tây của Iraq. Ảnh minh họa

Theo các quan chức an ninh tỉnh Anbar, hầu hết những người thương vong là lực lượng an ninh Iraq và thành viên Hội đồng Awakening địa phương (hay còn gọi là “Những người con Iraq và Sahawat). Hội đồng này gồm các chiến binh Hồi giáo Sunni chống lại mạng lưới al Qaeda và hoạt động tại Iraq từ năm 2006. Trong một vụ tấn công khác cùng ngày, phiến quân IS tấn công trụ sở cảnh sát Albu Risha tại miền bắc thành phố Ramadi, Anbar khiến vài sĩ quan thiệt mạng và ít nhất 2 người khác bị thương.

Phần lớn tỉnh Anbar, miền tây Iraq hiện đang bị nhóm phiến quân IS kiểm soát. Giành được Anbar, IS sẽ kiểm soát một trong những con đập quan trọng nhất của Iraq cùng nhiều căn cứ quân sự, tạo điều kiện cho chúng có thêm vũ khí và bành trướng lãnh thổ. Trước đó, một chuyên gia an ninh người Iraq từng nhận định, nếu kiểm soát hoàn toàn Anbar, phiến quân IS có thể đe dọa nhiều mục tiêu quan trọng ở Baghdad và có khả năng xảy ra một trận “tắm máu”

Lực lượng người Kurd tiêu diệt 41 tay súng khủng bố IS 

Ít nhất 41 phần tử IS đã bị lực lượng người Kurd tiêu diệt trong các cuộc giao tranh tại thị trấn biên giới Kobani (phía bắc Syria), Tân Hoa xã dẫn báo cáo của các nhóm quan sát cho hay. Lực lượng phòng vệ người Kurd (YPG) ngày 6/1 đã tiêu diệt ít nhất 24 phần tử IS trong cuộc tấn công và mai phục tại trường al-Muhadatha thuộc thành phố Ayn al-Arab, thường được biết đến với tên gọi Kobani.

Nhóm khủng bố IS hiện đang kiểm soát phần lớn Iraq và Syria

Nhóm khủng bố IS hiện đang kiểm soát phần lớn Iraq và Syria. Ảnh Reuters 

Tại khu Mashtah Nour, phía bắc Kobani, đụng độ đã khiến 2 dân thường thiệt mạng cùng 17 phần tử IS và 7 chiến binh người Kurd, Tân Hoa Xã dẫn báo cáo của Viện Quan sát Nhân quyền Syria hôm 6/1. Lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu cũng tham gia hỗ trợ cho những cuộc tấn công kể trên. Chỉ trong vòng 2 ngày, liên quân đã tiến hành hơn 10 cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của Nhà nước Hồi giáo IS trên lãnh thổ Syria, chủ yếu tại thị trấn Kobani, theo Reuters.

Người Kurd hiện đang kiểm soát 80% diện tích Kobani, và tỏ ra rất hiệu quả trong việc đẩy lùi lực lượng IS dạt về phía nam và đông nam. Do có vị trí chiến lược quan trọng, nằm giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Kobani đã phải hứng chịu nhiều chiến dịch tấn công quy mô của IS nhằm mục tiêu chiếm giữ vùng đất này kể từ tháng 10.2014. 

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS hiện đang kiểm soát phần diện tích rộng lớn tại Iraq và Syria. Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), khoảng 670.000 trẻ em Syria đã bị tước quyền học tập kể từ khi IS ra lệnh đóng cửa các trường học nhằm phục vụ mục đích tôn giáo của tổ chức cực đoan này.

Iran lập "vùng đỏ" trong lãnh thổ Iraq để ngăn chặn khủng bố IS

Iran đã lập "vùng đỏ" sâu 40 km bên trong lãnh thổ Iraq, phần tiếp giáp với đường biên giới chung để ngăn chặn mọi nỗ lực xâm nhập của các tay súng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Kênh truyền hình Press TV của Iran dẫn lời Tư lệnh các lực lượng bộ binh, Chuẩn Tướng Ahmad-Reza Pourdastan, cho biết "vùng đỏ" được xác lập ở phía Tây Iraq với chiều sâu 40 tính từ đường biên giới chung giữa hai nước.

Binh sĩ Iran tăng cường tuần tra ở đường biên giới chung, giáp với vùng đỏ, để ngăn IS xâm nhập

Binh sĩ Iran tăng cường tuần tra ở đường biên giới chung, giáp với vùng đỏ, để ngăn IS xâm nhập. Ảnh minh họa

“Chúng tôi đã thiết lập vùng đỏ sâu 40 km trong lãnh thổ Iraq và các tay súng (IS) sẽ phải hứng chịu những đòn đáp trả mạnh mẽ của lực lượng bộ binh Iran nếu vượt qua giới hạn này”, Chuẩn Tướng Pourdastan cảnh báo. Ông cũng khẳng định quân đội Iran hiểu rõ những chiến thuật mà IS đang áp dụng và luôn theo dõi sát mọi động thái của lực lượng này ở Iraq.

Trước đó một ngày, lực lượng biên phòng Iran vừa bắt giữ 3 đối tượng mang theo thuốc nổ đang tìm cách vượt biên giới sang Iraq để gia nhập hàng ngũ IS. Đây là lần đầu tiên Iran lập "vùng đỏ" ngăn sự xâm nhập của IS và thể hiện vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc chiến tiêu diệt lực lượng cực đoan này. Những động thái trên diễn ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama để ngỏ khả năng sẽ phối hợp với chính quyền Iran và Syria trong cuộc chiến chống IS, điều trước đây Washington một mực từ chối vì lo ngại làm "mếch lòng" các đồng minh Arập ở Trung Đông và sự gia tăng ảnh hưởng của hai chính phủ dòng Shiite trong khu vực.

Khủng bố IS xử tử 2 đại tá, 3 binh sĩ Iraq

Nhóm Takfiri thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) đã xử tử 5 nhân viên quân sự người Iraq tại thành phố Mosul, miền nam đất nước. Thiếu tướng người Iraq Haseeb Maaroof cho biết, các tay súng IS bắn chết 2 đại tá và 3 binh sĩ người Iraq tại trại al-Ghazlani, phía nam Mosul, theo tờ Rudaw của người Kurd.

Một người đàn ông bị xử tử trong 1 video nhóm khủng bố IS công bố

Một người đàn ông bị xử tử trong 1 video nhóm khủng bố IS công bố. Ảnh minh họa 

Các đại tá Iraq bị xử tử được xác định là Khudair Sharif al-Hadidi, và phát ngôn viên của Sư đoàn 2, quân đội Iraq, đại tá Mazhar Younis al-Bayati, theo thiếu tướng Maaroof. Ông Maaroof cũng cho hay, thi thể của hai đại tá trên, trước đó bị nhóm Takfiri giam giữ từ tháng 6 năm 2014, đã được đưa tới một nhà xác ở Mosul. IS bắt đầu chiến dịch khủng bố ở Iraq hồi tháng 6 năm 2014.

Các tay súng trang bị vũ khí hạng nặng nắm quyền kiểm soát Mosul trước khi quét qua vùng trung tâm Arab Sunni của đất nước. Nhóm khủng bố khét tiếng này đã và đang thực hiện những hành vi bạo lực kinh hoàng, bao gồm chặt đầu nơi công cộng, chống lại tất cả các cộng đồng người Iraq như người Shia, Sunni, Kurd, và Kitô giáo. Binh sĩ Iraq và các đơn vị cảnh sát, lực lượng người Kurd, dân quân Shia và các bộ lạc Sunni gần đây đã thành công trong việc đẩy lùi IS khỏi một số khu vực ở Iraq.

Trang Mạc (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang